เหงือกร่น ภัยร้ายใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

เหงือกร่น เป็นภาวะที่เหงือกร่นลงไปหารากฟัน ทำให้เห็นเนื้อฟันมากขึ้น ส่งผลให้ฟันสึกได้ง่าย รวมทั้งเกิดคราบหินปูนและเกิดการสะสมรวมตัวกันของแบคทีเรียเพิ่มขึ้น และยังทำให้เกิดอาการเสียวฟันในเวลาที่ดื่มเครื่องดื่มร้อนและเย็นอีกด้วย ที่สำคัญหากไม่ทำการรักษาก็จะมีการทำลายของกระดูกจนทำให้ฟันไม่แข็งแรงและหลุดร่วงไป แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นเหงือกร่น ในเบื้องต้นสามารถสังเกตดูได้ด้วยตัวเองง่ายๆ โดยการส่องกระจกดูจะเห็นว่าฟันยาวกว่าปกติ และจะเห็นร่องฟันของฟัน 2-3 ซี่ติดกัน ซึ่งโดยปกติจะมองไม่เห็น หรือสามารถสังเกตจากอาการข้างเคียงคือจะเกิดอาการเสียวฟันเมื่อแปรงฟัน หรือดื่มเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น

สาเหตุการเกิดอาการเหงือกร่น

1. การแปรงฟันผิดวิธี คือ ถูไป ถูมาในแนวนอน ก็จะทำให้เกิดเหงือกร่นและคอฟันสึกร่วมด้วย ปกติถ้าเกิดจากสาเหตุนี้นั้นมักจะเป็นบริเวณฟันเขี้ยว ฟันกรามน้อยและฟันกรามทางด้านหน้ากระพุ้งแก้ม ที่มีการกระทบเสียดสีจากการถูซ้ำๆ ดังนั้นควรเปลี่ยนวิธีการแปรงฟันเป็นการขยับสั้นๆ ปัดขึ้นปัดลง แทนการถู หรือใช้วิธีฟอกเป็นวงกลมเล็กๆ ก็จะทำให้การร่นหยุดลงได้
  2. โรคปริทันต์อักเสบ คือโรคที่มีการอักเสบของเหงือก และมีการทำลายอวัยวะที่อยู่รอบตัวฟัน เช่น กระดูกรอบรากฟัน เพราะเมื่อกระดูกกรอบรากฟันถูกทำลายจนลดระดับลง เหงือกก็จะร่นลงตามกระดูกไปด้วย
  3. ไม่ดูแลฟันและช่องปาก การแปรงฟันไม่สะอาดเพียงพอ ไม่ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟัน รวมจนถึงไม่เคยเข้าพบทันตแพทย์ อาจทำให้เกิดคราบหินปูนซึ่งทำให้เกิดเหงือกอักเสบ และเกิดเหงือกร่นตามมา
  4. จากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย ทั้งวัยรุ่น วัยทอง หญิงตั้งครรภ์ วัยเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเยอะ ทำให้ฟันเสี่ยงต่อการเป็นเหงือกร่น
  5. การสูบบุหรี่ จะทำให้เกิดคราบที่ฟัน และเกิดเหงือกอักเสบได้ง่าย

การรักษาเหงือกร่น

การรักษานั้นต้องรักษาจากต้นเหตุ เช่น การรักษาโรคปริทันต์อักเสบจากทันตแพทย์ ด้วยการขูดหินน้ำลายและเกรารากฟัน เพื่อกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ และหินน้ำลายที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเชื้อโรคและแบคทีเรีย ในรายที่เป็นมาก อาจใช้วิธีการผ่าตัดในการรักษา

การรักษาอาการเหงือกร่นเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมาก แต่วิธีรักษาที่ดีที่สุดคือการักษาที่ต้นเหตุเป็นหลัก ด้วยการหันมาดูแลสุขภาพช่องปากและฟันอย่างถูกวิธี เริ่มจากการแปรงฟันอย่างถูกวิธี ก็เป็นวิธีง่ายๆ ให้เราห่างไกลจากอาการเหงือกอักเสบและเหงือกร่นได้แล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ย้อนกลับด้านบน