โรครำมะนาดคืออะไร

“ โรครำมะนาด “ บางคนได้ยินชื่อโรคนี้แล้วคงสางสับว่าคือโรคอะไร โรครำมะนาดที่ชาวบ้านเรียกกัน

มีชื่อว่า “ โรคปริทันต์ ” หรืออีกชื่อที่เรารู้จักนั่นก็คือ โรคเหงือกอักเสบ นั่นเอง

โรคปริทันต์ คืออาการผิดปกติต่างๆของเหงือก และเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆฟัน ได้แก่ เหงือก กระดูกเบ้าฟัน  เอ็นยึดฟัน  และ ผิวรากฟัน ซึ่งสาเหตุหลักของการเกิดโรคปริทันต์นั้นมากจากการดูแลทำความสะอาดสุขภาพภายในช่องปากไม่ดีพอ ไม่สะอาดพอ จนทำให้เกิดคราบหินปูน จนกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย จนเกิดการอักเสบต่างๆขึ้น

ใครที่เสี่ยงที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเหงือก

นอกจากการดูแลสุขภาพช่องปากแล้ว ปัจจัยอื่นที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคปริทันต์มีดังนี้

1.คนที่สูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีสารต่างๆที่ก่อให้เกิดคราบบนผิวฟัน ซึ่งคราบนั้นจะก่อตัวกันเป็นหินปูน เป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อแบคทีเรีย

2.คนที่ทานยา ในยาบางชนิดอาจส่งผลให้เกิดโรคปริทันต์ ยาที่มีสารสเตียรอยด์

3.คนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่คนที่เป็นผู้ป่วยเรื้อรัง คนที่เป็นโรคลมชัก และคนที่เครียดบ่อย

4.คนที่ทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำและทานเป็นระยะเวลานานๆ

5.ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทอง เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเพียงแค่ผู้ที่เสี่ยงกว่าคนธรรมดา แต่ถ้าดูแลความสะอาดอย่างดี ก็ไม่เป็นโรคปริทันต์

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคปริทันต์

หลายคนสงสัยว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นโรคปริทันต์ โรคปริทันต์จะมีอาการบ่งบอกต่างๆดังนี้

1.มีเลือดออกตามไรฟันขณะแปรงฟัน หรือ มีเลือดออกตามไรฟันในขณะกัดกินผลไม้ หรือของแข็งๆ

2.เหงือกมีลักษณะบวมแดง เหงือกคนเราปกติจะมีสีชมพูซีด และแข็ง แต่ถ้ามีลักษณะบวมๆสีแดง เมื่อเอานิ้ว

ลองกดแล้วนิ่ม แสดงว่าเหงือกอักเสบ

3.มีกลิ่นปาก ถึงแม้ว่าจะแปรงฟันอย่างดีแล้ว แต่ก็ยังมีกลิ่นปาก ซึ่งกลิ่นนี้อาจเกิดจากแผลในปาก

4.มีหนองไหลออกมาจากร่องเหงือก และร่องฟัน

5.เหงือกร่น เหงือกไม่ติดกับโคนฟัน

6.หากเป็นขั้นรุนแรง อาจทำให้เกิดฟันโยก หรือ ฟันคลอนได้

รู้ถึงอันตรายและผลเสียของโรครำมะนาดแล้ว อย่าลืมดูลูรักษาสุขภาพปากและฟันกันด้วยนะคะ

ทางที่ดีหากพบความผิดปกติของช่องปาก ควรรรีบไปพบทันตแพทย์ทันทีค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ย้อนกลับด้านบน