โรครำมะนาดคืออะไร

“ โรครำมะนาด “ บางคนได้ยินชื่อโรคนี้แล้วคงสางสับว่าคือโรคอะไร โรครำมะนาดที่ชาวบ้านเรียกกัน

มีชื่อว่า “ โรคปริทันต์ ” หรืออีกชื่อที่เรารู้จักนั่นก็คือ โรคเหงือกอักเสบ นั่นเอง

โรคปริทันต์ คืออาการผิดปกติต่างๆของเหงือก และเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆฟัน ได้แก่ เหงือก กระดูกเบ้าฟัน  เอ็นยึดฟัน  และ ผิวรากฟัน ซึ่งสาเหตุหลักของการเกิดโรคปริทันต์นั้นมากจากการดูแลทำความสะอาดสุขภาพภายในช่องปากไม่ดีพอ ไม่สะอาดพอ จนทำให้เกิดคราบหินปูน จนกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย จนเกิดการอักเสบต่างๆขึ้น

ใครที่เสี่ยงที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเหงือก

นอกจากการดูแลสุขภาพช่องปากแล้ว ปัจจัยอื่นที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคปริทันต์มีดังนี้

1.คนที่สูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีสารต่างๆที่ก่อให้เกิดคราบบนผิวฟัน ซึ่งคราบนั้นจะก่อตัวกันเป็นหินปูน เป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อแบคทีเรีย

2.คนที่ทานยา ในยาบางชนิดอาจส่งผลให้เกิดโรคปริทันต์ ยาที่มีสารสเตียรอยด์

3.คนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่คนที่เป็นผู้ป่วยเรื้อรัง คนที่เป็นโรคลมชัก และคนที่เครียดบ่อย

4.คนที่ทานยาคุมกำเนิดเป็นประจำและทานเป็นระยะเวลานานๆ

5.ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทอง เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเพียงแค่ผู้ที่เสี่ยงกว่าคนธรรมดา แต่ถ้าดูแลความสะอาดอย่างดี ก็ไม่เป็นโรคปริทันต์

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคปริทันต์

หลายคนสงสัยว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นโรคปริทันต์ โรคปริทันต์จะมีอาการบ่งบอกต่างๆดังนี้

1.มีเลือดออกตามไรฟันขณะแปรงฟัน หรือ มีเลือดออกตามไรฟันในขณะกัดกินผลไม้ หรือของแข็งๆ

2.เหงือกมีลักษณะบวมแดง เหงือกคนเราปกติจะมีสีชมพูซีด และแข็ง แต่ถ้ามีลักษณะบวมๆสีแดง เมื่อเอานิ้ว

ลองกดแล้วนิ่ม แสดงว่าเหงือกอักเสบ

3.มีกลิ่นปาก ถึงแม้ว่าจะแปรงฟันอย่างดีแล้ว แต่ก็ยังมีกลิ่นปาก ซึ่งกลิ่นนี้อาจเกิดจากแผลในปาก

4.มีหนองไหลออกมาจากร่องเหงือก และร่องฟัน

5.เหงือกร่น เหงือกไม่ติดกับโคนฟัน

6.หากเป็นขั้นรุนแรง อาจทำให้เกิดฟันโยก หรือ ฟันคลอนได้

รู้ถึงอันตรายและผลเสียของโรครำมะนาดแล้ว อย่าลืมดูลูรักษาสุขภาพปากและฟันกันด้วยนะคะ

ทางที่ดีหากพบความผิดปกติของช่องปาก ควรรรีบไปพบทันตแพทย์ทันทีค่ะ